หลังการปลูกผม ทำไมต้องทำ PRP ?​

หลังการปลูกผม ทำไมต้องทำ PRP ?​

หลาย ๆ คนต้องเคยเห็นการแนะนำทำ prp เพื่อบำรุงผมของเรา หรือการที่บอกว่าทำ prp แล้วผมจะหนาขึ้น แล้วคำถามที่คนไข้มาถามหมอก็คือ ถ้าไม่ปลูกผมแล้วทำ prp อย่างเดียวได้ไหม หรือเราควรทำ prp ตอนไหน วันนี้เราจะมาอธิบายเบื้องต้นซึ่งจะทำให้ทุกๆคนเข้าใจถึงการทำ prp มากขึ้นค่ะ

prp คืออะไร      
การใช้ prp หรือ Platelet-Rich Plasma คือการรักษาแบบหนึ่งที่ใช้เกล็ดเลือด (Platelet) ที่อยู่ภายในเลือดของเรานั่นเองค่ะ  หากให้อธิบายง่ายๆ prp ก็คือ การกระตุ้นให้เกิดกลไกการฟื้นฟูของร่างกายเรานั่นเองค่ะ และสิ่งที่ใช้ในการส่งสัญญาณให้เกิดการซ่อมแซมร่างกายนั้นเราเรียกว่า “Growth Factor” ที่อยู่ในเกล็ดเลือดของเราค่ะ และเมื่อเรานำเลือดไปปั่นเพื่อแยกเอาเฉพาะเกล็ดเลือดออกมา แล้วนำกลับไปฉีดในบริเวณที่ต้องการด้วยเกล็ดเลือดที่มีความเข้มข้นสูงมาก จะทำให้เกิดการซ่อมแซมและการฟื้นฟูในบริเวณนั้นได้ค่ะ Growth factor (GF) ซึ่งจะช่วยให้เลือดแข็งตัว ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้ ด้วยคุณสมบัติที่กระตุ้นเซลล์นี้จึงสามารถช่วยกระตุ้นเซลล์ของรากผม เพื่อช่วยชะลออาการผมร่วง รวมถึงบำรุงให้เซลล์รากผมแข็งแรง ทำให้เส้นผมแข็งแรงและดกหนา เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงผมบางได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ที่สำคัญโอกาสแพ้น้อยมากเพราะเป็นเลือดตัวเอง

prp ก่อนปลูกผม      
จริงอยู่ที่ว่าการทำ prp ไม่สามารถทำให้เกิดผมเส้นใหม่ได้เนื่องจากว่า prp ไม่ใช้เซลล์สกัด ไม่ใช้การรักษาแบบเซลล์บำบัด หรือสเต็มเซลล์ แต่จุดเด่นจริงๆ ของ prp อยู่ที่การลดผมร่วง เพราะเป็นการบำรุงให้ผมแข็งแรงขึ้นนั่นเอง สำหรับใครที่ทำ prp เป็นประจำแล้วผมหนาขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ เนื่องจากผมของเรามีระยะหลุดร่วง และระยะงอกใหม่ เมื่อเราบำรุง prp ลงไปผมก็จะร่วงช้าลง ทำให้ผมที่ร่วงไปก่อนหน้าขึ้นมา ทำให้โดยรวมผมดูหนาขึ้นค่ะ แต่ก็ต้องย้ำกันอีกครั้งนะค่ะว่า ผมที่ดูหนาขึ้นของเรานั้น จริงๆ แล้วก็มีอยู่แต่เดิมเท่านี้อยู่แล้ว

prp หลังปลูกผม      
แน่นอนค่ะ ว่าการปลูกผมถาวรย้ายราก หรือการปลูกผมแบบสเต็มเซลล์ มักจะถูกแนะนำให้ทำร่วมกับ prp ด้วยเหตุผลต่างๆ ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อต้องการบำรุงให้ผมที่ปลูกไปแข็งแรงที่สุด และรวมถึงผมบริเวณใกล้เคียงให้แข็งแรงขึ้น เพราะผลลัพธ์หลังปลูกคงไม่ดีแน่ๆ ถ้าผมขึ้นแค่บริเวณที่ปลูก แต่ผมบริเวณรอบๆ กลับหลุดร่วงออกไป และสำหรับเคสที่ปลูกผมถาวร ขอแนะนำให้ทำ prp อยู่เรื่อยๆ เพื่อเป็นการเตรียมสารอาหารให้แก่เส้นผมที่ปลูกนั่นเองค่ะ

ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ PRP อย่างต่อเนื่อง

1. บำรุงเซลล์รากผมให้แข็งแรงขึ้น
2. ชะลออาการผมร่วง
3. กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม
4. ในกรณีที่ปลูกผมจะช่วยให้เห็นผลได้ดียิ่งขึ้น  

นอกจากนี้ The Skin Clinic ยังมีบริการดูแลหลังการปลูกผมอย่างใกล้ชิด สม่ำเสมอ โดยหลังจากการปลูกผมจะมีการนัดเพื่อทำ Laser Hair  เพื่อช่วยกระตุ้นเส้นผมขึ้นเร็วและมีสุขภาพเส้นผมที่แข็งแรงมากขึ้น บอกลาปัญหาผมบาง และศีรษะล้าน เป็นคุณคนใหม่ที่มีผมดกดำ และมีบุคลิกภาพที่ดูดีขึ้นด้วยเทคนิคที่เหมาะสมกับตัวเรา รับรองไม่ผิดหวังค่ะ​

สนใจสอบถามเพิ่มเติมเรายินดีให้คำปรึกษา---------
Inbox : TheskinclinicBangkok
Line@ : @teamdoctor
Tel : 089-145-4427

บทความน่าสนใจ

More Information !

919 ถนน สีลม แขวง สีลม เขต บางรัก กรุงเทพมหานคร10500 ประเทศไทย

© THESKINCLINIC​ ALL RIGHT RESERVED