สาเหตุของหนังศีรษะมัน​

สาเหตุของหนังศีรษะมัน​

สาเหตุของผมร่วง หนังศีรษะมัน มีบางสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงและหนังศีรษะมันทั้งสองอย่างพร้อมกัน ผมร่วงจากกรรมพันธุ์กับหนังศีรษะมันมักจะเป็นของคู่กัน เพราะมีสาเหตุที่มาที่ไปแบบเดียวกันเลย การจะแก้ไขปัญหาผมร่วงให้ได้ผลดีต้องขจัดหรือควบคุมภาวะหนังศีรษะมันให้ได้ก่อนด้วย เพราะตราบใดถ้าคราบไขมันที่อุดตันในรูขุมขนยังแข็งเป็นก้อนไขมัน จะชะล้างออกยาก ก้อนไขมันที่ว่าจะไปกดเอารากผมทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยผมจึงหลุดร่วงง่ายกว่าปกติ

การจะป้องกันรักษาภาวะหนังศีรษะมันให้ได้ผลต้องลองมาทำความเข้าใจกับสาเหตุ ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าผมมันเกิดจากการที่ต่อมไขมันที่บริเวณหนังศีรษะ (sebaceous gland) ซึ่งอยู่รอบๆรากผม ผลิตไขมัน (sebum) ตัวการของกลิ่นอับที่หนังศีรษะคือ sebum นั่นเอง และทุกคนที่เป็นจาก sebum จะมีกลิ่นอับกลิ่นเดียวกันทุกคน ไขมันถูกสร้างออกมามากเกินไป ไขมันที่ว่านี้มีความจำเป็นต่อการคงความแข็งแรงของเส้นผม ป้องกันไม่ให้ผมแห้ง แตก แต่มีปัจจัยบางอย่าง เช่น พันธุ์กรรม การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน การรับประทานอาหารไม่ถูกส่วน และสิ่งแวดล้อมที่ถูกกระตุ้นโดยความร้อนและความชื้น ที่ทำให้การผลิตไขมันบริเวณหนังศีรษะมากขึ้น ไขมันทีมากขึ้นนี้จะผ่านไปเคลือบเส้นผมในขณะที่หวีหรือแปรงผมทำให้ผมมันตามไปด้วย

โดยทั่วไปผมที่มันด้วยตัวของมันเองตามรรมชาติ ไม่ทำให้เกิดผมร่วงมากขึ้น แต่การมีไขมัน (sebum) บริเวณหนังศีรษะมากขึ้น อาจจะเกิดการสะสมและไปอุดตันบริเวณรอบๆรากผม ทำให้การไหลเวียนของเลือด การนำพาสารอาหาร และออกซิเจนไปเลี้ยงรากผมได้ไม่ดีนอกจากนี้การมีไขมันบริเวณหนังศีรษะมากทำให้เชื้อโรคประจำถิ่นบริเวณหนังศีรษะมีมากขึ้น (over-developed scalp microbial flora)ทำให้การทำงานของรากขนผิดปกติไป เกิดอาการผมร่วง และผมขึ้นใหม่ได้น้อยลง ทำให้ผมบางลงเรื่อยๆ เกิดศีรษะล้านตามมาได้ในที่สุด​

สนใจสอบถามเพิ่มเติมเรายินดีให้คำปรึกษา---------
Inbox : TheskinclinicBangkok
Line@ : @teamdoctor
Tel : 089-145-4427

บทความน่าสนใจ

More Information !

คลินิกปลูกผมถาวร ปลูกผม FUE ไร้รอยแผลเป็น | THE SKIN CLINIC

919 ถนน สีลม แขวง สีลม เขต บางรัก กรุงเทพมหานคร10500 ประเทศไทย

© THESKINCLINIC​ ALL RIGHT RESERVED