การดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ ทำให้ผมร่วง ผมบางจริงหรือไม่?

22-01-2024

การดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ ทำให้ผมร่วง ผมบางจริงหรือไม่?

ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน มาจากการดื่มแอลกอฮอล์มีบทบาทสำคัญในวงการสังสรรค์ในสังคมไทยจริงไหม? แต่อาจจะไม่ใช่ทุกรายทราบถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพของเส้นผมของเรา บทความนี้จะสำรวจถึงการมีแอลกอฮอล์ในร่างกายและวิธีที่มันสามารถส่งผลต่อปัญหาผมร่วงได้โดยตรง รวมทั้งแนะนำวิธีป้องกันที่เหมาะสม

แอลกอฮอล์และผลกระทบต่อเส้นผมหรือไม่ อย่างไร?

แอลกอฮอล์เป็นสารเสพติดที่พบได้ทั่วไปในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์ ไวน์ และเหล้า มีผลต่อร่างกายหลายระบบ รวมถึงระบบเส้นผม

• ทำให้ผมร่วง แอลกอฮอล์สามารถทำให้เส้นผมร่วงได้หลายวิธี โดยอาจทำให้รากผมอ่อนแอลง เส้นผมหลุดร่วงง่าย หรือทำให้เส้นผมเข้าสู่ระยะพักตัว (Telogen Effluvium) นานขึ้น
• ทำให้ผมแห้งและเปราะบาง แอลกอฮอล์สามารถทำให้เส้นผมแห้งและเปราะบาง เนื่องจากทำให้น้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะลดลงเส้นผมแห้งและเปราะบาง
• ทำให้ผมมีสีซีดจาง แอลกอฮอล์สามารถทำให้ผมมีสีซีดจาง เนื่องจากทำให้เม็ดสีในเส้นผมหลุดร่วง
• การขยายหลอดเลือดลดลง แอลกอฮอล์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดไหลไปยังรากผมน้อยลง นี้ส่งผลให้รากผมอ่อนแอและเส้นผมหลุดร่วงได้ง่าย
• ยับยั้งการสร้างโปรตีนเคราติน แอลกอฮอล์มีฤทธิ์ที่ยับยั้งการสร้างโปรตีนเคราตินที่สำคัญต่อเส้นผม ทำให้เส้นผมขาดความแข็งแรงและหลุดร่วงได้ง่าย.

Hair Transplant, FUE Hair Transplant

ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อผมร่วงหรือไม่?

ปริมาณแอลกอฮอล์ที่บริโภคมีบทบาทสำคัญในการกำหนดความเสี่ยงต่อปัญหาผมร่วง การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากและเป็นประจำจะเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาผมร่วง การดื่มในปริมาณน้อยๆ เป็นครั้งคราวอาจไม่ส่งผลต่อผมร่วงมากเท่าไหร่นัก อาจมีเหตุจำเป็นควรดื่มในประมาณที่เหมาะสม และไม่ดื่มบ่อยเกินไป

อย่างไรก็ตามปริมาณแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อเส้นผมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุกรรม สุขภาพโดยรวม และปริมาณแอลกอฮอล์ที่บริโภค โดยทั่วไปแล้ว การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเป็นประจำ เป็นประจำ อาจส่งผลต่อเส้นผมได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อย อาจได้รับผลกระทบต่อเส้นผมได้เช่นกัน หากมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น พันธุกรรมหรือปัญหาสุขภาพ

วิธีป้องกันผมร่วงจากการดื่มแอลกอฮอล์ มีดังนี้

• จำกัดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์
หากต้องการป้องกันผลกระทบจากแอลกอฮอล์ต่อเส้นผม ควรจำกัดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง หรืองดดื่มแอลกอฮอล์ไปเลย โดยทั่วไปแล้ว การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นประจำ อาจส่งผลต่อเส้นผมได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อย อาจได้รับผลกระทบต่อเส้นผมได้เช่นกัน หากมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น พันธุกรรมหรือปัญหาสุขภาพ

• ดูแลเส้นผมอย่างเหมาะสม
นอกจากการจำกัดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ยังควรดูแลเส้นผมอย่างเหมาะสม โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่อ่อนโยนต่อเส้นผม และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน เพื่อให้เส้นผมแข็งแรงและสุขภาพดี

• ปรึกษาแพทย์
หากมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพ แพทย์อาจพิจารณาให้ยาหรือแนะนำวิธีดูแลเส้นผมเพิ่มเติม

วิธีดูแลเส้นผมอย่างเหมาะสม?

การดูแลเส้นผมอย่างเหมาะสมสามารถทำได้ดังนี้

•  หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป

ความร้อนจากไดร์เป่าผม หนีบผม หรือม้วนผม สามารถทำให้เส้นผมแห้งและเปราะบางได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป หรือหากจำเป็นต้องใช้ความร้อน ควรใช้ความร้อนในระดับต่ำและใช้เวลาสั้นๆ

• เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่อ่อนโยนต่อเส้นผม

ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมบางชนิด อาจทำให้เส้นผมแห้งและเปราะบางได้ จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่อ่อนโยนต่อเส้นผม เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ปราศจากสารเคมีระคายเคือง

• รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน

เส้นผมต้องการสารอาหารหลายชนิดในการเจริญเติบโตและแข็งแรง จึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน โดยเฉพาะโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี

สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อเส้นผม ได้แก่

• โปรตีน โปรตีนเป็นองค์ประกอบหลักของเส้นผม จึงควรรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แหล่งโปรตีนที่ดี ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วต่างๆ
• ธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กมีส่วนช่วยในการขนส่งออกซิเจนไปยังรากผม จึงควรรับประทานธาตุเหล็กให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แหล่งธาตุเหล็กที่ดี ได้แก่ เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และถั่วต่างๆ
• วิตามินบี วิตามินบีหลายชนิดมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม จึงควรรับประทานวิตามินบีให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แหล่งวิตามินบีที่ดี ได้แก่ เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และผลไม้

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำ เนื่องจากการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาจทำให้เส้นผมร่วงได้

การรักษาผมร่วง ผมบางโดยเทคนิคทางการแพทย์

การรักษาผมร่วง ผมบางโดยเทคนิคทางการแพทย์

แต่ทั้งนี้บางคนอาจจะหลีกเลี่ยงการดื่ม หรือการสูบบุหรี่ได้ยาก หรือบางคนไม่สามารถรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ปัจจุบันก็มีการรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านที่หลากหลายเทคนิคมากมาย เช่น

1. การรักษาด้วยเวชภัณฑ์

Hair Transplant, FUE Hair Transplant

การรักษาด้วยเวชภัณฑ์เป็นวิธีการรักษาผมร่วงที่สามารถทำได้ทั้งที่คลินิกและที่บ้าน โดยเวชภัณฑ์ที่ใช้ในการรักษาผมร่วงมีหลายชนิด เช่น ยาสระผม ยาบำรุงผม และเซรั่มปลูกผม เป็นต้น แต่การรักษานี้ไม่ใช่การรักษาที่ต้นเหตุ ซึ่งอาจช่วยชะลอการผมร่วงได้ แต่ไม่สามารถรักษาผมร่วงให้หายขาดได้ ดังนั้น หากมีปัญหาผมร่วง ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม เพื่อรับคำแนะนำในการรักษาที่เหมาะสมกับตนเอง

2. การรักษาด้วยทรีตเมน์ เช่น การฉีด Growth Factor เพิ่มผมหนาโดยไม่ต้องปลูก

การรักษาด้วยการฉีด Growth Factor เป็นวิธีการรักษาผมบาง ผมร่วงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยการฉีด Growth Factor จะช่วย ฟื้นฟูรากผมให้แข็งแรง กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม ไปยังหนังศีรษะ ช่วยให้ และช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม แต่อาจจะต้องทำในจำนวนหลายๆ ครั้ง และรักษาระยะยาว

3. การรักษาด้วยคลื่นวิทยุ FRM Anti Hair Loss

การรักษาด้วยคลื่นวิทยุ FRM Anti Hair Loss เป็นเทคนิคเฉพาะของ The Skin Clinic ศูนย์ปลูกผมยาว ศัลยกรรมปลูกผม เป็นการรักษาผมร่วงผมบางที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยใช้เทคโนโลยีคลื่นวิทยุความถี่สูง Fractional Radiofrequency Microneedle (FRM) ร่วมกับการฉีด Growth Factor เพื่อช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ผมหนาขึ้นได้โดยไม่ต้องปลูก และได้มีงานวิจัยรองรับ ได้ US&FDA Approve อีกทั้งของเรายังมีรีวิวคนไข้ที่ได้ผลลัพธ์ในการรักษาเทคนิคนี้เป็นจำนวนมาก

การรักษาด้วยคลื่นวิทยุ FRM Anti Hair Loss เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงผมบาง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ต้องการปลูกผม การรักษานี้มีประสิทธิภาพและเห็นผล โดยไม่เจ็บปวดและใช้เวลาในการรักษาไม่นาน

4. การกระตุ้นรากผมด้วยไขมัน (ALMI Nano Fat for Hair Loss)

เป็นวิธีการรักษาผมร่วงผมบางโดยใช้ไขมันของตัวเองมาฉีดบริเวณที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ไขมันที่นำมาใช้ในการรักษานี้จะถูกสกัดให้มีขนาดโมเลกุลเล็กมาก ทำให้สามารถแทรกซึมเข้าสู่รากผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Hair Transplant, FUE Hair Transplant

หลักการของการรักษาด้วยวิธีนี้ คือ ไขมันที่ฉีดเข้าไปจะทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ โดยการปล่อยสาร Growth Factor ออกมา ซึ่งสาร Growth Factor จะช่วยกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์รากผม และซ่อมแซมเซลล์รากผมที่เสียหาย เป็นเทคนิคที่มีงานวิจัยรองรับ และมีรีวิวคนไข้ที่เคยรักษาแล้วได้ผลลัพธ์ดี จนไม่ต้องปลูกผม อีกทั้งยังสามารถทำเพื่อนฟื้นฟูบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง ช่วยให้รากผมอวบอ้วนได้อีกด้วย

5. การรักษาด้วยการปลูกผม**

การปลูกผมเป็นวิธีการรักษาผมร่วงที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงรุนแรง โดยการปลูกผมถาวรจะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของเส้นผมให้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปนัจจุบันเทคนิคที่นิยมมากที่สุดตอนนี้คือ เทคนิคการปลูกผมแบบ Long Hair ซึ่งเป็นเทคนิคใหม่ล่าสุด เพราะไม่ต้องโกนผม ไม่ต้องตัดผมสั้น หลังทำ 1 วัน สามารถใช้ชีวิตได้ปกติในทันที เสมือนไม่เคยได้รับการปลูกผมมา เทคนิคนี้สามารถทำได้ทั้งปลูกผมผู้ชาย และปลูกผมผู้หญิง

หากคุณกำลังประสบปัญหาผมร่วงหนักมากจนรู้สึกกังวลใจอย่ารอช้าที่จะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมกับสภาพผมของคุณ ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ The Skin Clinic คลินิกปลูกผมในกรุงเทพที่มีสาขาครอบคลุม7 สาขา ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ราคาปลูกผมตรงไปตรงมา ปลูกผมที่ราคาเหมาะสมที่สุด

Hair Transplant, FUE Hair Transplant

สนใจสอบถามเพิ่มเติมเรายินดีให้คำปรึกษา---------
Inbox : TheskinclinicBangkok
Line@ : @teamdoctor
Tel : 089-145-4427

บทความน่าสนใจ

More Information !

คลินิกปลูกผมถาวร ปลูกผม FUE ไร้รอยแผลเป็น | THE SKIN CLINIC

919 ถนน สีลม แขวง สีลม เขต บางรัก กรุงเทพมหานคร10500 ประเทศไทย

© THESKINCLINIC​ ALL RIGHT RESERVED